Các kỹ năng STEM được hiểu như thế nào?
Giáo dục STEM không phải là để học sinh trở thành
những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà là phát triển
cho học sinh các kỹ năng có thể được sử dụng để làm việc và phát triển trong thế
giới công nghệ hiện đại ngày nay. Vâng, đó chính là kỹ năng STEM. Kỹ năng STEM
được hiểu là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa từ bốn nhóm kỹ năng là: Kỹ năng
khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học.
Kỹ năng khoa học: là khả năng liên kết các khái niệm,
nguyên lý, định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học để thực hành
và sử dụng kiến thức này để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
Kỹ năng công nghệ: Là khả năng sử dụng, quản lý, hiểu
biết, và truy cập được công nghệ. Công nghệ là từ những vật dụng hằng ngày đơn
giản nhất như quạt mo, bút chì đến những hệ thống sử dụng phức tạp như mạng
internet, mạng lưới điện quốc gia, vệ tinh… Tất cả những thay đổi của thế giới
tự nhiên mà phục vụ nhu cầu của con người thì được coi là công nghệ.
Kỹ năng kỹ thuật: Là khả năng giải quyết vấn đề thực
tiễn diễn ra trong cuộc sống bằng cách thiết kế các đối tượng, hệ thống và xây
dựng các quy trình sản xuất để tạo ra đối tượng. Hiểu một cách đơn giản, học
sinh được trang bị kỹ năng kỹ thuật là có khả năng sản xuất ra đối tượng và hiểu
được quy trình để làm ra nó. Học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết
hợp để biết cách làm thế nào cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ
thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và
xây dựng quy trình. Ngoài ra, học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và
phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
Kỹ năng toán học: Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt
được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh
có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, áp
dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
Giáo dục STEM còn cung cấp những kỹ năng gì?
Ngoài những kỹ năng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật
và toán học, giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết
giúp học sinh phát triển tốt trong thế kỷ 21 như: kỹ năng giải quyết vấn đề, tư
duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp…
Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng rất cần cho học
sinh trong thế kỷ 21, thế kỷ mà số lượng các công việc có tính chất sáng tạo và
không lặp đi lặp lại tăng mạnh, đòi hỏi người lao động phải chủ động trang bị
năng lực giải quyết vấn đề. Tư duy phản biện được hiểu là một quá trình tư duy
và phân tích thông tin theo một hướng khác của một vấn đề để từ đó làm sáng tỏ
và khẳng định lại vấn đề. Đây thực sự là một cách tiếp cận tốt trong giáo dục
mà vốn từ xưa tới nay, học sinh tiếp nhận thông tin, kiến thức từ giáo viên một
cách thụ động. Tư duy phản biện sẽ giúp học sinh hiểu vấn đề sâu hơn, hình
thành lối suy nghĩ logic và kỹ năng xử lý thông tin tốt hơn. Kỹ năng cộng tác
và giao tiếp cũng là các kỹ năng vô cùng quan trọng để phát triển trong thế kỷ
21 bởi các công việc ngày càng đòi hỏi sự chia sẻ, giao tiếp và các kỹ năng này
sẽ khiến vấn đề được giải quyết một cách nhanh chóng, trôi chảy và mang lại hiệu
quả cao.